Linggo, Agosto 15, 2021

konstitusyon ng pilipinas artikulo 11

 kapanagutan ng mga pinunong bayan

seksiyon 1 ang pagtitiwala ng bayan ay angkin ng katungkulan pambayan ang mga pinuno at mga kawaning pambayan ay kinakailangang mamalaging nanangutan sa mga taong bayan maglingkod sa kanila na taglay ang pinakamataas na pakundangan  dangal katapatan  at kahusayan manuparan na taglay ang pagkamakabayan at katrungan at mamuhay nang buong kapakunbabaan

 seksiyon 2 ang pangulo ang pangalawang pangulo ang mga mahistrado ng kataas taasang hukuman ang mga kagawad ng mga komisyong konstitusyonal at ang ombudsman ay maaaring alisin sa katungkulan sa pamamagitan ng impeachment at pagkhatol doon sa tandisang paglabag sa konstitusyon pagtataksil pagpapasuhol garft and corruption  iba pang mabibigat na krimen o pagkakanulo sa pagtitiwala ng bayan ang lahat ng iba pang mga pinuno at kawaning pambayan ay maaring alisin sa katungkulan ayon sa itinadhana ng batas subalit hindi sa pamamagitan ng impeachment

seksiyon 3 (1)ang kapulungan ng mga kinatawan ay dapat magkaroon  ng tanging kapangyarihan  magsimula sa lahat ng mga kaso  ng impeachment

seksiyon 3 (2) ang taong pinanumpaang sakdal ukol sa impeachment  ay maaaring iharap ng sinomang kagawad ng kapulungan ng mga kinatawan o ng sino mang mamamayan sa pamamagitan ng isang reslusyon ng pagsan ayon ng sinomang kagawad niyon na dapat isama sa palatuntunan ng pagpupulungan sa loob ng sampung araw ng sesyon at dapat itukoy sa nararapat na komite sa loob ng tatlong araw ng sesyon pagkatapos  noon pagkaraan ng pagdinig at sa pamamagitan ng nakararaming boto ng lahat ng mga kagawad nito     ang komite ay dapat magharap ng ulat nito sa  kapulungan sa loob ng animnapung araw ng sesyon mula sa nabanggit napagtutukoykasama ang kaukulang resolusyon  dapat ikalendaryo ng kapulungan ang pag sasalang alang sa resolusyon sa loob ng sampung araw ng sesyon pagkatanggap nito

seksiyon 3 (3) dapat kailanganin ang boto ng isang katlo man lamang ng lahat ng mga kagawad ng kapulungan upang patotohanan ang isng katig na resolusyon sa articles of impeachment ng komite o pawalang halaga ang salungat na resolusyon  nito dapat itala ang boto ng bawat kagawad

seksiyon 3(4) kung ang pinanunumpaang sakdal  o resolusyon sa impeachment  ay iniharap ng isang katlo man lamang ng lahat ng mga kagawad ng kapulungan iyon ay dapat bumuo sa articles of impeachment  at dapat isunod agad ang paglilitis ng senado

seksiyon 3(5) hindi dapat ipag harap ang opisyal ding iyon  nang higit sa isang sakdal  na impeachment sa loob ng isang taon

seksiyon 3 (6) ang senado ay dapat magkaroon ng tanging  kapangyarihan maglitis sa lahat ng mga kaso ng impeachment  kapag nagpulong ukol sa layuning iyon ang mga senador  ay dapat sumailalim ng panunumpa o pagpapatotoo kapag ang pangulo ng pilipinas ay nililitis  ang punong mahistrado ng kataas taasang hukuman ang dapat mangulo ngunit hindi dapat bumoto  hindi dapat parusahan ang sino mang tao nang walang pagsang ayon ng dalawang katlo ng lahat ng mga kagawad ng senado

seksiyon 3 (7) ang mga hatol sa kaso ng impeachment ay hindi dapat humigit pa sa pag aalis sa katungkulan at diskwalipikasyon  sa paghwak ng anomang katungkulan  sa ilalim ng republika ng pilipinas  ngunitang panig ng naparusahan  ay dapat pa ring managot  at sumailalim ng paguusig  pag lilitis at pagpaparusa ayon sa batas

seksiyon 3 (8) ang kongreso ay dapat maglagda ng mga tuntunin  nito saimpeachment  upang mabisang maisakatuparan ang layuning ng seksyong ito

seksiyon 4 ang kasalukuyang hukuman laban sa katiwalian  na tinatawag na sandigang bayan ay dapat magpatuloy sa tungkulin  at tumupad ng hurisdiksyon nito katulad ng sa ngayon o pagkaraan  ay maaari itadhana ng batas

seksiyon 5 sa pamamagitan nito ay nililikha ang malayang tanggapan ng ombudsman na binubuo ng ombudsman na tatawaging tanodbayan  isang panlahatang depyuti at isa man lamang na depyuti sa baway isa sa luzon visayas at mindanao  maaari ring humirang  ng isang hiwalay na depyuti para sa military establistment

seksiyon 6 ang mga opisyal at kawani ng tanggapan ng ombudsman  maliban sa mga depyuti  ay dapat hirangin ng ombudsman alinsunod sa batas  ng serbisyo sibil

seksiyon 7 ang tanodbayan na umiiral sa kasulukuyan  ay dapat tawagin mula ngayon  ng tanggapan ng tanging tagausig  ito ay dapat magpatuloy sa tungkulin at tumupad ng kapangyarihan nito katulad ng sa ngayon  o pagkaraan ay maaaring itadhana ng batas  matangi roon sa mga ipinagkaloob sa katungkulan ng ombudsman na nilkha sa ilalim ng konstitusyong ito

seksiyon 8 ang ombudsman at ang kanyang mga depyuti ay dapat na mga katutubong inaanak na mamamayan ng pilipinas  at sa panahon ng pagkahirang sa kanila ay may apatnapung taong gulang man lamang  kinikilala sapagkamatapat at sa sarilingpag iisip at kabilang sa philippine bar at hindi naging mga kandidato  sa anomang katungkulang halal sa sinundang nakalipas na halalan  ang ombudsman ay kinakailangang naging isang hukom o nagpraktis bilang abogado sa pilipinas sa loob ng sampung taon o mahigit pa

sa panahonng kanilang panunungkulan sila dapat sumailalim ng mga diskwalipikasyon at mga pagbabawal na tulad ng itinadhana sa seksiyon 2 artikulo xia ng konstitusyong ito

seksiyon 9 ang ombudsman at ang kanyangmga depyuti ay dapat harangin ng pangulo mula sa talaan ng anim man lamang na pagpipilian na inihanda ng judicial and bar council at mula sa talaan  ng tatlong pagpipilian para sa bawat bakante pagkaraan niyon  hindi dapat kailanganin sa mgapaghirang na iyon ang anomang kurpirmasyon  ang lahat ng mga bakante ay dapat punan sa loob ng talong buwan matapos mabakante ang mga iyon 

seksiyon 10 ang ombudsman at ang kanyang mga depyuti ay dapat magtaglay ng ranggo ng tagapangulo  at ng mga kagawad  ng mga komisyong konstitusyonal  ayon sa pagkakasunod sunod at sila ay dapat tumanggap  ng katulad na sahod  na hindi dapat bawsan sa panahon ng kanilang panunungkulan

seksiyon 11 ang ombudsman at ang kanyang mga depyuti ay dapat manungkulan sa taningng pitong taon na dina muling mahihirang sila ay hindi dapat na maging marapat na kumandidato sa anomang  katungkulan sa halalan kagyat na sa susunod na pagtatapos ng kanilang panunungkulan

seksiyon 12 ang ombudsman at ang kanyang mga depyuti bilang mga tagapagsanggalang ng taong bayan ay dapat kumilos ng daglian sa mga sumong na iniharap sa anomang anyo o paraan laban sa mga pinuno o kawaning pambayan ng pamahalaan o nang anomang bahagi sangay o kasangkapan  niyon kasama ang mga korporasyon  ari o kontrolado ng pamahalaan  at sa mga angkop na kaso ay dapat ipabatid sa mga may sumbong ang isinagawang aksyon at ang mga resulta niyon

seksiyon 13 dapat magkaroon ang tanggapan ng ombudsman   ng sumusunod na mga  kapangyarin  mga gawain at mga tungkulin          

seksiyon 13 (1) magsiyasat sa kusa nito o sa sumbong ng sinomang tao ng anomang gawa o pagkukulang ng sinomang opisyal kawani tanggapan o sangay pambayan kapag ang gayong kagawaran o pagkukulang ay lumilitaw na ilegal  di makatarungan di nararapat  o di episyente

seksiyon 13 (2) mag atas batay sa sumbong o sa sariling kusa nito sinumang opisyal pambayan  o kawani ng pamahalaan o ng alinmang bahagi sangay o kasangkapan niyon at maging ng alinmang korporasyong ari o kontrolado ng pamahalaan  na may mga orihinal na karta na tuparin at madaliin  ang anomang kilos o tungkulin na hinihingi sa kanya ng batas  o pigilin hadlangan at iwasto ang anomang pagmamalabis o di nararapat sa pagtupad ng mga tungkulin

seksiyon 13 (3) mag atas sa kinauukulang pinuno na mag sagawa ng nararapat na hakbang laban sa isang nagkasalang opisyal o kawaning pambayan at magtagubilin ng kanyang pagtitiwalag  pagsuspindi   pagbaba ng katungkulan pagmumulta mahigpit na pangangaral  o pag uusig at tiyakin angpagtalima sa ipinag utos

seksiyon 13 (4) sa alinmang nararapat na kaso at sa ilalim ng mga katakdaan na maaaring itadhana ng batas mag atas sa kinauukulang pinuno na bigyan ito  ng mga sipi ng mga dokumento tungkol sa mga kontrata o mga transaksyon o mga transaksyon na ipinasok ng kanyang tanggapan namay kinalaman sa pagbabayad o paggamit ng mga pondo  o mga ari ariang pambayan  at mag ulat sa komisyon sa awdit ng anomang katiwalian upang magawan  ng karampatang hakbang 

seksiyon 13 (5) humiling sa alinmang sangay ng pamhalaan ng kinakailangang tulong at impormasyon sa pagtupad ng mga pananagutan nito at magsuri  kung kinakailangan ng nauukol na mga rekord at mga dokumento

seksiyon 13 (6) magpahayag ng mga bagay bagay na saklaw ng pagsisiyasat nito kung hinihingi ng mga pangyayari at taglay ang nararapat na pag iingat

seksiyon 13 (7) alamin ang mga dahilan ng di kahusayan  red tape masamang pamamahala pagdaraya at katiwalian sa pamhalaan at magrekomenda  ukol sa pagaalis ng mga ito at pagsunod sa mataas na pamantayan ng kagandahang asal at kahusayan

seksiyon 13 (8) maglagda ng mgatuntunin ng pamamaraan nito at gumanap ng iba pang mga kapangyarihan  o tumupad  ng mga gawain  o mga tungkulin na maaaring itadhana ng batas 

seksiyon 14 dapat magtamasa ng pagsasarili sa pananalapi ang tanggapan ng ombudsman  dapat ipalabas ng kusa at regular ang pinagtibay na taunang laang gugulin nito

seksiyon 15 hindi dapat mahadlangan ng prscripsyon  laches o estopped ang karapatan ng estado na mabawi ang ari ariang nakuha nang labag sa batas  ng mga opisyal  o mga kawaning pambayan mula sa kanila  o sa kanilang mga nomini o pinaglipatan

seksiyon 16 hindi maaaring magkalaoob nang tuwiran o di tuwiran ng anomang pautang garantiya o iba pang uri ng kaluwagang pampananalapi para sa alinmang layuning pang negosyo ang alinmang bangko o institusyong pampananalapi  na ari o kontrolado  ng pamhalaan sa pangulo  pangalawang pangulo  sa mga kagawad  ng gabinete  ng kongreso ng kataas taasang hukuman at ng mga komisyong konstitusyonal sa ombudsman o sa alinmang buhay kalakal o entity na mayroon silang kontroling interes sa panahon ng kanilang panunungkulan

seksiyon 17 ang isang pinuno o kawaning pambayan sa pag upo niya sa tungkulin at sa limit ng panahong maaraing itadhana ng batas ay dapat magsumite ng pinasumpaang deklarasyon  ng kanyang mga ari arian  pananagutan at netong kabuuan ng ari arian  sa kalagayan ng pangulo  apngalawang pangulo mga kagawad ng gabinete ng kongreso  ng kataas taasang hukuman  ng mga komisyong konstitusyonal at ng iba pang katungkulan  konstitusyonal  at mga pinuno ng sandatahang lakas  na may ranggong  heneral o pamandila  ang deklarasyon ay dapat isiwalat sa madla sa paraang itinadhana ng batas 

seksiyon 18 ang mga pinuno at kawaning pambayan ay may kautangang katapatan sa lahat ng oras sa estado at sa konstitusyon at ang sinomang pinuno o kawaning pambayan na naghahangad magbago ng kanyang panunungkulan ay dapat lapatan  ng kaukulang batas

       

Walang komento:

Mag-post ng isang Komento