katarungang panlipunan at mga karapatang pantao
seksiyon 1 dapat pag ukulan ng kongreso ng pinakamataas na prayoriti ang pagsasabatas ng mga hakbangin na mgangalaga at magpapatingkad sa karapatan ng lahat ng mga mamamayan sadignidad na pantao magbabawas sa di pagkakapantay pantay na panlipunan pangkabuhayan at pampulitika at pagpawi sa mga di pagkakpantay pantay na pangkalinangan sa pamamagitan ng ekwitableng pagpapalaganap ng kayamanan at kapangyarihang pampulitika para sa kabutihan ng lahat tungo sa mga mithiing ito dapat regulahin ng estado ang pagtatamo pagmamay ari paggamit at paglilipat ng ari arian at ng mga bunga nito
seksiyon 2 dapat na kalakip sa pagtataguyod n karunungang panlipunan ang komitment sa paghkha ng mga pagkakataong ekonomiko na nasasalig sa kalayaan sa pagpapatiuna sa pagtitiwala sa sariling kakayahan
paggawa
seksiyon 3 dapat magkaloob ang estado ng lubos na proteksiyon sa paggawa sa lokal at sa ibayong dagat organisado at di organisado at dapat itaguyod ang puspusang employment at pantay na mga pagkakataon sa employment para sa lahat PESO DOLE dapat nitong garantiyahan ang mga karapatan ng lahat ng mga manggagawa na magtatag ng sariling organisayon sama samang pakikipagkasundo at negosasyon mapayapa at magkakaugnay na pagkilos kasama ang karapatang magwelga nang naalinsunod sa batas KMU (partylist?)dapat na may karapatan sila sa katatagan sa trabaho sa makataong mga kalagayan sa trabaho at sa sahod na sapat ikabuhay dapat din silang lumahok sa mga proseso ng pagbabalangkas ng patakaran at desisyon na may kinalaman sa kanilang mga karapatan at benepisyo ayon sa maaaring itadhana ng batas
dapat itaguyod ng estado ang prinsipyong hatiang pananagutan ng mga mangagagawa at mga employer at ang kinatigang paggamit ng boluntaryong mga pamamaraan ng pagsasa ayos sa mga hidwaan kabilang ang konsilasyong at dapat ipatupadang pagtalima rito ng isat isa upang maisulong ang katiwasayang industiyal SSS kontribusyon hati dapat regulahin ng estado ang ugnayan ng mga maggagawa at mga employer dahil sa pagkilala sa karapatan ng paggawa sa karampatang kaparte nito sa mga bunga ng produksiyon at sakarapatan ng mga negosyo sa makatwirang tubo sa pamumuhunan at sa paglawak at paglago
repormang pansakahan at panlikas nakayamanan
seksiyon 4 dapat magsagawa ang estado sa pamamagitan ng batas ng programa sa repormang pansakahan na nakasalig sa karapatanng mga magsasaka at sa mga regular na maggagawa sa bukid na mga walang lupa na tuwiran o sama samang mag may ari ng mga lupangkanilang sinasaka o sa kalagayan ng iba pang mga mangagawa sa bukid tumanggap ng karampatang kaparte sa mga bunga niyon tungo sa layuning ito dapat magpasigla at magsagawa ang estado ng makatwirang pamamahagi ng lahat ng mga lupang pansakahan na sasailalim sa mga prayoriti at sa katwirang mapananatiling mga sukat na maaaring itakda ng kongreso na nag sasa alang alang sa mga konsiderasyon pangekolodyi pang kaunlaran o pangkamakatarungan at batay sa pagbabayad ng makatwirangkabayaran dapat igalang ng estado ang mga karapatan ng maliliit na may ari ng lupa sa pagtatakda ng mga retensiyon limit dapat ding maglaan ang estado ng mga sensitibo para sa boluntaryong pagbababahagi ng lupa "amelyar"
seksiyon 5 dapat kilalanin ng estado ang karapatan ng mga magsasaka mga manggagawa sa bukid at mga may ari ng lupa gayon din ng mga magsasakana lumahok sa pagpaplano pagbuo at pamamahala ng programa at dapat maglaan ng suporta sa pagsasaka sa pamamagitan ng angkop na teknolohiya at pananaliksik at sapat na mga linkuran sa pananalapi produksiyon pangsa pamilihan at iba pang mga lingkuran pantulong"levie fund"
seksiyon 6 dapat ipatupad ng estado ang mga simulain ng repormang pansakahan o stewardship kailanmat mapairal nang naalinsunod sa batas sa pamamahagi o paggamit ng iba pang mga likas na kayamanan kasama ang mga lupaing pambayan na angkop sa pagsasaka sa ilalim ng pamumuwisan o konsesyon batay sa karapatang nauuna mga karapatan sa homested ng maliliit na nananahanan at mga karapatan ng nga katutubong mga pamayanan sa kanilang minanang lupain maaaring ipanahanan ng estado ang mga magsasakang walanglupa at ang mga maggagawa sa bukid sa sarili nitong mga lupaing pansakahan na ipinamahagi sa kanila sa paraang itinakda ng batas
seksiyon 7 dapat pangalagaan ng estado ang mga karapatan ng mga mangingisdang tawid buhay lalu na ng mga lokal na pamayanan sa may pagtatanging paggamit ng mga kayamanan sa tubig at sa pangisdaan na para sa lahat kapwa sa mga katubigang panloob at sa dagat dapat na maglaan ito ng suporta sa mga mangingisdang iyon sa pamamagitan ng angkop na teknolohiya at pananaliksik sapat na tulong na nauukol sa pananalapi produksiyon at pagsasapamilihan at iba pang mga lingkuran dapat ding pangalagaan paunlarin at ikonserba ng estado ang mga kayamanang iyon dapat umabot ang pangngalaga s mga pangisdaan sa dagat ng mgamangingisdang tawid buhay laban sa pagpasok ng dayuhan dapat tumanggap ang mga manggagawa sa pangisdaan ng karampatang kaparte sa kanilang pagtatrabaho sapakinabang sa mga kayamanan sa tubig at pangisdaan
seksiyon 8 dapat maglaan ang estado ng mga insentibo sa mgamay ari ng lupa sa pamumuhunan ng tinanggap na kabayaran sa programa sa repormang pansakahan upang itaguyod ang industralisasyon lumikha ng mga hanapbuhay at isa pribado ang mga negosyo ng sektor publiko ang mga kasangkapan pampananalapi na ginamit na kabayaran sa kanilang mga lupain ay dapat tanggaping ikwity sa kanilang pinilingg mga negosyo
reporma sa lupang urban at sa pabahay
seksiyon 9 dapatmgsagawa ang estado sa pamamagitan ng bats at para sa kabutihan ng lahat sa pakikipagtungan sa pribadong sektor ng patuluyang programa sareporma sa lupang urban "railroad"
at sa pabahay na magbigay ng makakayanang disenteng pabahay at mga pangunahing paglilingkod sa mga mamamayan dukha at walng tahanan sa mga sentrong urban at mga panahanang pook dapat ding itaguyod nito ang sapat na mgapagkakataon sa hanapbuhay sa mga mamamayang iyon dapat igalang ng estado ang mga karapatan ng mga may ari ng maliliit na ari arian sa implementasyon ng programang iyon
seksiyon 10 hindi dapat paalisin ni gibain ang kanilang mga tirahan ng nagsisipanirahan na mga dukhang urban o rural maliban kung naaayon sa batas at sa paraang makaturangan at makatao
hindi dapat ilipat ng tirahan ang nagsisipanirahan na mga dukhang urban o rural nang walang sapat na pakikipagsanggunian sa kanila at sa mga pamayanang paglilipatan sa kanila
kalusugan
seksiyon 11 dapat magsagawa ang estado ng pinag isa at komprehensibong lapit sa pagpapaunlad ng kalusugan na magbibigay ng mga pangunahing pangangailangan mga lingkurang pankalusugan "health center DOH" at iba pang mga lingkuran panlipunan na makakayanan ng lahat ng mga mamamayan dapat magkaroon ng prayoriti para sa mga pangangailangan ng mahihirap na may sakit matatanda may kapansanan mga babae at mga bata dapat sikapin ng estado na makapagkaloob ng libreng pangagamot sa mga pulubi
seksiyon 12 dapat mgatatag atmapanantili ang estado ng mabisan sistema ng pangangasiwa sa pagkain at gamot at magsagawa ng angkop na pagpapaunlad at pananaliksik sa laang bibig sa kalusugan na tumutugon sa mga pangangailangan at suliranin sa kalusugan ng bansa PHILHEALTH
seksiyon 13 dapat magtatag ang estado ng isang natatanging tanggapan para sa mga taong baldado para sa kanilang mga rehabilitasyon sariling pagpapaunlad at pagtitiwala sa sariling kakayahan at sa kanilang pakikiisa sa kabuuang daloy ng lipunan PWD department DSWD
kababaihan
seksiyon 14 dapat pangalagaan ng estado ang mga kababaihang nagtatrabaho sa pamamagitan ng paglalaan ng ligtas at nakapagpapalusog na mga kalagayan sapagtatrabaho na nagsasaalang alang ng kanilang mga gawain bilang ina at mga kaluwagan at mga pagkakataon na nagpapatingkad sa kanilang ikagagaling at ikagiginhawa upang matamo ang kanilang ganap na potensiyal sa paglilingkod sa bansa OWWA
ang bahaging ginampanan at mga karapatan ng mga organisayon ng sambayanan
seksiyon 15 dapat igalang ng estado ang bahaging ginagampanan ng malayang mga organisasyon ng sambayanan upang matamo at mapangalagaan ng mga taong bayan sa loob ng balangkas na demokratiko ang kanilang lehitimo at sama samang mga interes at hangarin sa pamamagitan ng paraang mapayapa at naayon sa batas ang mga organisayong ng sambayanan ay mga asosasyon bona fide ng mga mamamayan na may subok na kakayahang itaguyod ang kapakanang pambayan at may makikilalang pamiminuno kasapian at istraktura LGU?
seksiyon 16 hindi dapat bawahan ang karapatan ng sambayanan at ng kanilang mga organisayon sa mabisa atmakatwirang pakikilahok sa lahat ng mga antas ng pagpapasyang panlipunan pampulitika atpangkabuhayan dapat padaliin ng estado sa pamamagitan ng batas ang pagtatatag ng sapat na mga pamamaraan sa pakikipagsangunian
mga karapatang pantao
ang komisyon sa mga karapatangpantao
seksiyon 17 (1) nililikha sa pamamagitan nito ang isang malayang tangagapan na tatawaging komisyo ng mga karapatang pantao commission of human rights
seksiyon 17 (2) ang komisyon ay dapat buuin ng isang tagapangulo at apat na mga kagawad na kinakialngang mga katutubong inaanak na mamamayan ng pilipinas at ang mayorya nito ay dapat sa mga kabilang sa phlippine bar dapat itadhana ng batas ang taning na panahon ng panunungkulan at iba pang mga kwalipikasyon at mga dis abiliti ng mga kagawad ng komisyon PAO
seksiyon 17 (3) hanggat hindi nabubuo ang komisyong ito ang kasalukuyang pampanguluhang komite sa mga karapatang pantao ay dapat magpatuloy sa pagtupad ng kasalukuyang mga gawain at kapangyarihan nito
seksiyon 17 (4) dapat na kusa at regular na ipalabas ang pinagtibay na taunang laang gugulin ng komisyon
seksiyon 18 dapat magkaroon ang komisyon sa mga karapatang pantao ng sumusunod na mga kapangyarihan at mga gawain
seksiyon 18 (1) magsiyasat sa kusa nito o sa sumbong ng alin mang panig ng lahat ng mga uri ng mga paglabag sa mga karapatang pantao na kinapapalooban ng mga karapatang sibil at pulitikal
seksiyon 18 (2) maglagda ng mga panuntunan sa pamamalakad at mga tuntunin ng pamamaraan nito at mag harap ng sakdal na paglapastangan ukol sa mga paglabag dito nang naalinsunod sa mga tuntunin ng hukuman
seksiyon 18 (3) magtakda ng angkop na mga hakbangin na naaayon sa batas para sa pangangalaga ng mga karapatang pantao ng lahat ng mga tao sa pilipinas at gayon din ng mga pilipino na naninirahan sa ibang bansa at magtakda ng mga pangkang hakbangin at mga paglilingkod na tulong legal sa mga kulang palad na ang mga karapatang pantao ay nilabag o nangangailangan ng proteksiyon
seksiyon 18 (4) tumupad ng mga kapangyarihan sapagdalaw sa mga piitan mga bilangguan mga pasilidad na detensyon
seksiyon 18 (5) magtatag ng patuluyang programa sa pananaliksik edukasyon at impormasyon upang mapatingkad ang paggalang sa pagkakapangunahin ng mga karapatang pantao
seksiyon 18 (6) magrekomenda sa kongreso ng mabisang mga hakbangin upang maitaguyod ang mga karapatang pantao at maglaan para sa mga bayad pinsala sa mga biktima o sa kanilang mga pamilya ng mga paglabag sa mga karapatang pantao
seksiyon 18 (7) subaybayan ang pagtalima ng pamahalaan ng pilipinas sa mga pananagutan sa pandaigdig na kasunduang bansa hinggil samga karapatang pantao
seksiyon 18 (8) magkaloob ng imyunity sapag uusig sa sinomang tao na ang testimonyo o ang pag iingat ng mga dokumento o iba pang ebidensiya ay kinakailangan o nakaluluwag sa pagtiyak ng katotohanan sa alinmang pagsisiyasat na isinagawa nito o sa ilalim ng awtoridad nito
seksiyon 18 (9) hilingin ang tulong ng alinmang kagawaran kawanihan tanggapan o sangay sa pagtupad ng mga gawain nito
seksiyon 18 (10) humirang ng mga pinuno at kawani nito nang naaayon sa batas at
seksiyon 18 (11) tumupad ng iba pang tungkulin at mga gawain na maaaring itakda ng batas seksiyon
seksiyon19 maaaring magtadhana ang kongreso para sa iba pang mga kaso ng paglabag sa mga karapatang pantao na dapat masaklaw ng awtoridad ng komisyon na nag sasaalang alang sa mga rekomendasyon nito
Walang komento:
Mag-post ng isang Komento